วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วิธีการรักษาขนตา

วิธีดูแลขนตาให้งอนงาม สุขภาพดี
สำหรับสาวๆ ที่ใช้อายไลเนอร์บ่อย


รู้กันมาหลายยุคหลายสมัยว่า “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ” ยิ่งยุคสมัยนี้ที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ มากมาย สาวๆ เลยประโคมแต่งกันเต็มที่ให้ดวงตาสวยแบ๊ว ไม่ว่าจะด้วยคอนแท็กเลนส์ บิ๊กอาย หรือว่าขนตาปลอม!! โดยละเลยการดูแลดวงตาและขนตาอย่างแท้จริง ทั้งที่จริงแล้ว “ขนตา”


เป็นส่วนที่มีความสำคัญกับเราทั้งในด้านสุขภาพและโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความงาม เพราะขนตาเป็นส่วนที่จะทำให้ดวงตาของเราดูกลมโต สวยงามและมีเสน่ห์ขึ้น


แต่เรามักจะทำร้ายขนตาของเราโดยไม่รู้ตัว คราวนี้เรามีเคล็ดลับง่ายๆ


ในการดูแลขนตา จาก "ลอรีอัล ปารีส" มาฝากกัน


1. การทำความสะอาด หลังจากปัดมาสคาร่ากันมาอย่างหนักหน่วงทั้งวันแล้ว ก่อนนอนควรทำความสะอาดมาสคาร่าออกให้หมด โดยใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อการทำความสะอาดมาสคาร่าโดยเฉพาะ โดยชุบกีบสำลีแล้วเช็ดอย่างเบามือ จำไว้ว่าอย่าปล่อยให้มาสคาร่าเกาะติดขนตาข้ามคืนเป็นอันขาด เพราะไม่ว่ามาสคาร่าของคุณจะยี่ห้อแพงสักแค่ไหน ก็อาจมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายกับดวงตา ดังนั้นการทิ้งมาสคาร่าไว้ข้ามคืนนอกจากจะทำร้ายขนตาแล้ว ดวงตาคุณอาจโดนลูกหลงไปด้วย



2. พักขนตาของคุณบ้าง เหมือนคนที่ต้องทำงานทุกวันโดยไม่มีวันพักมันก็ทำให้อ่อนแอและขาดความมีชีวิตชีวา ขนตาก็เช่นกัน ถ้าวันไหนคุณไม่ได้ออกไปไหน หรือเกิดอยากเปลี่ยนแนวมาแต่งหน้าใสๆ แอ๊บแบ๊วกันบ้าง ก็ควรที่จะงดปัดขนตาไปเลย เพื่อให้ขนตาของเราได้พักผ่อนและได้หายใจโดยไม่ต้องมีสิ่งใดมาบดบังอย่างแท้จริง



3. สารอาหารที่มีประโยชน์ช่วยให้ขนตาแข็งแรงขึ้น ได้แก่โปรตีนจกาเนื้อสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะพวกเนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมูอาหารประเภทไข่ นม เนย ผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง คะน้า บล็อกโคลี่ ถั่วเปลือกแข็ง ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินบี วิตามินซี



4. ขนตาก็ต้องการการบำรุงเช่นกัน ดังนั้นถึงเวลาที่เราต้องมาบำรุงขนตากันบ้างด้วยการทาเซรั่ม หรือผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงขนตา ซึ่งควรเลือกแบบที่ปราศจากน้ำหอม และสารระคายเคืองกับดวงตา และควรเป็นผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัยของดวงตาเรา



5. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นอันตรายกับขนตาของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราทำความสะอาดมาสคาร่า ควรทำอย่างเบามือ นอกจากนี้ควรเลิกนิสัยขยี้ตา หรือถูตาแรงๆ เพราะนอกจากจะเสียขนตาเส้นน้อยๆ ของคุณแล้ว มือของคุณอาจมีเชื้อโรค ทำให้ดวงตาเกิดการอักเสบได้อีกด้วย



6. เดี๋ยวนี้เทรนด์ขนตาปลอมกำลังมาแรง แต่รู้ไหมว่าขนตาปลอมที่คุณภาพไม่ดีนั้นเป็นอันตรายต่อดวงตาของคุณอย่างที่สุด เนื่องจากกาวติดขนตาปลอมบางชนิดมีคุณภาพต่ำ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการแพ้บริเวณขอบตา ซึ่งถ้ามีอาการรุนแรงจะทำให้ขนตาร่วงและกระจกตาอักเสบได้ การติดขนตาปลอมเวลาดึงออกอาจทำให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย ถ้าทำบ่อยจะยิ่งเป็นอันตรายต่อขนตา เกิดการหลุดร่วง ขนตาไม่แข็งแรง เปราะหักง่าย และถ้าหากมือหรือขนตาปลอมนั้นไม่สะอาด นอกจากขนตาร่วงแล้ว ดวงตาของคุณอาจติดเชื้อทำให้ตาอักเสบได้อีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น