วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

อนุสรณ์สถาน คือสถานที่ หรืออาคาร ซึ่งก่อสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ ระลึกถึงเหตุการณ์
หรือคุณความดีของบุคคลในอดีต
ที่อเมริกามีเรื่องราวมากมาย ที่เรียกได้ว่าเกิดเป็นอนุสรณ์สถานขึ้น

และนี่คือ 10 อันดับอนุสรณ์สถานแห่งอเมริกา



อันดับ 10 : เพิร์ลฮาร์เบอร์ (PEARL HARBOR)

ทุกๆ ที่ที่เราไปล้วนมีความหมายทั้งนั้น เพิร์ลฮาร์เบอร์ก็เช่นกัน ประวัติศาสตร์ที่ติดตรึงใจชาวอเมริกันไม่มีวันลืม การลอบโจมตีที่ช็อกคนทั้งโลก
เปลี่ยนอเมริกาให้ตื่นขึ้น สมรภูมิที่เราต้องปกป้อง ประวัติศาสตร์เลือด และชีวิตของอเมริกา เมื่อทหารเกือบ 1,000 คนต้องมาตายในที่แห่งนี้
จากการซุ่มโจมตีของฝูงบินติดอาวุธ นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ การระดมยิง และทำลายล้างได้จมเรือรบยูเอสเอสอริโซน่า ให้ดำดิ่งสู่ก้นทะเล
พร้อมชีวิตทหารนับพันๆ ภายในชั่วพริบตาหายนะที่ทุกวันนี้ภาพสะเทือนใจแห่งความทรงจำยังปรากฏ อนุสรณ์สถานสีขาวเหนือซากเรือรบอริโซน่า
สิ่งสักการะแก่ผู้มาเยี่ยมเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ ให้ทุกคนได้ระลึกถึงว่าสำนึกแห่งความรักชาติเกิดขึ้นที่นี่


อันดับ 9 : อนุสาวรีย์วอชิงตัน ( WASHINGTON MONUMENT)

นี่เป็นอนุสรณ์สถานที่ชาวอเมริกันสร้างไว้เพื่อรำลึกถึงบุคคลที่ พวกเขารัก บุรุษผู้ยิ่งใหญ่ จอร์จ วอชิงตัน แท่นหินสีขาวสูงเสียดฟ้ากลางอุทยาน
ในภูเขาเวอร์นอน ที่ตั้งอนุสาวรีย์ประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกา เครื่องหมายแห่งประชาธิปไตย สัญลักษณ์ของเอกราช ส่องประกายเจิดจ้า
ท้าทายความสูงประกาศโดยทั่วกันว่า ดินแดนแห่งนี้ สิทธิ เสรีภาพอยู่เหนือสิ่งใด อนุสาวรีย์ที่งามสง่าพอๆ กับรัฐบุรุษผู้ให้กำเนิดอเมริกา ดึงดูด
และเชิญชวนให้ชาวอเมริกันได้ย้อนระลึกถึง และภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนอเมริกัน


อันดับ 8 : อุทยานแห่งชาติเกตตีสเบิร์ก (GETTYSBURG NAT’ L PARK)

สนามรบแห่งการสูญเสีย สมรภูมิที่ทำให้เราต้องตระหนักถึงความสามัคคีของคนในชาติ สถานที่นี้จะบอกเล่าเรื่องราว และชี้ชะตาของคนอเมริกัน
ว่าจะแยก หรือรวมเป็นหนึ่ง เมื่อเกตตีสเบิร์กเป็นจุดที่สงครามกลางเมืองระหว่าง ฝ่ายเหนือ และฝ่ายใต้มาบรรจบกัน โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่เกิดขึ้น
การสู้รบที่ผลแพ้ชนะกระทบต่ออนาคตของประเทศ ณ ที่นี้ได้สร้างรอยด่างประวัติศาสตร์อเมริกาให้ทุกคนคิด และหวนกลับมาหลอมรวมอเมริกา
ให้เป็นหนึ่งเดียว


อันดับ 7 : เมาท์รัชมอร์ (MOUNT RUSHMORE)

มันตั้งตระหง่าน หน้าผาที่สูงชันบนเทือกเขา แบล็คฮิลส์ เซาธ์ดาโกต้า พวกเขาคอยเฝ้าดูความเป็นไปของประเทศที่เขาได้สร้างขึ้น ภูผาหิน
แกรนิตขนาดใหญ่ ที่ตั้งของรูปแกะสลักใบหน้าประธานาธิบดีอเมริกา ทั้งสี่ วอชิงตัน เจฟเฟอร์สัน รูสเวลท์ ลินคอล์น สำนึกความรักชาติผุดพล่าน
และแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายของคนอเมริกา ทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมความรู้สึกของความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ แรงบันดาลใจที่ทำให้ชาวอเมริกันยืนหยัด
และพร้อมต่อสู้ได้อีกครั้ง


อันดับ 6 : อินดีเพนเดนซ์พาร์ค (INDEPENDENCE PARK)

ประวัติศาสตร์ชาติอเมริกาได้ถือกำเนิด สถานที่ที่บุคคลสำคัญเคยยืนตรงจุดนี้ ที่ที่พวกเขาได้ป่าวประกาศอิสรภาพอย่างสมบูรณ์ ตามทางเดินที่
มุ่งตรงสู่ อินดีเพนเดนซ์ฮอล รอยเท้าของเบนจามิน แฟรงคลิน และจอร์จ วอชิงตัน ที่เคยเดิน ศูนย์กลางความมั่นคงทุกอย่างของอเมริกา เสียงที่
ก้องกังวานของระฆังแห่งเสรีภาพ หลักเชิดชูอุดมคติในอิสรภาพ และความเสมอภาคอย่างแน่วแน่ ณ สถานที่แห่งนี้ทุกสิ่งได้เกิดขึ้น ประชาธิปไตย
ของชาติ ประวัติศาสตร์ของอเมริกา


อันดับ 5 : สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน (ARLINGTON NATIONAL CEMETERY)

กลางทุ่งกว้าง...หินจารึกสีขาวกว่า 250,000 แท่ง วางเรียงรายตลอดแนว นี่คือสุสานของทหารทุกระดับชั้นในทุกสงครามของอเมริกา เหล่าทหารหาญ
ที่พร้อมพลีกายเสียสละเพื่อมาตุภูมิของตนเอง ผู้มาเยือนทุกคนเมื่อมายังสุสานแห่งนี้ต่างรับรู้ได้ถึงความงดงาม โศกเศร้า และรุ่งโรจน์ในคราวเดียวกัน
ชัยชนะ และความพ่ายแพ้จากสงครามได้สะท้อนเกียรติให้เหล่าทหาร ผู้รับใช้ชาติสมควรแก่การยกย่อง ปลุกจิตสำนึกของการรักชาติให้เกิดแก่ชาว
อเมริกันทุกคน


อันดับ 4 : ป้อมอลาโม (THE ALAMO)

จิตวิญญาณเสรีของชาติ คำจำกัดความสั้นๆ ของสนามรบ ที่ซึ่งวีรบุรุษรุ่นแรกของเท็กซัสยืนหยัดจนวินาทีสุดท้าย สนามที่เลือดรักชาติจะปรากฏ
ตำนานของการต่อสู้เพื่อ อิสรภาพ ภายในป้อมอลาโม ที่ที่รวมเหล่าบุรุษผู้กล้าไปสู่การปลดปล่อยเท็กซัสจากอำนาจ ของเม็กซิโก สนามประลอง
เลือดที่จะกระตุ้นจิตวิญญาณ ของคนอเมริกันทุกคน ได้สำนึกรักชาติบ้านเกิดของตนเอง


อันดับ 3 : อนุสาวรีย์ลินคอล์น (LINCOLN MEMORIAL)

อนุสรณ์สถานแด่ผู้ยิ่งใหญ่ รัฐบุรุษที่คนทั้งอเมริการัก และเคารพ สัญลักษณ์ของความกล้า ความรักชาติ ความเป็นอเมริกัน อนุสาวรีย์อับราฮัม
ลินคอล์น จุดเริ่มต้นตำนานความรักชาติ เครื่องหมายเพื่อเชิดชูเสรีภาพ วีรกรรมที่ต่างต้องยกย่อง สุนทรพจน์ คำปราศรัยแห่งประวัติศาสตร์
ถูกรวบรวมผ่านจิตรกรรมฝาผนังภายในอนุสาวรีย์ลินคอล์น ที่สุดท้ายแห่งการรำลึกถึง เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงความรู้สึก อารมณ์ส่วนลึกที่
เขามีต่อประเทศ ต่อประชาชน และต่อความเสมอภาค


อันดับ 2 : เทพีเสรีภาพ (STATUE OF LIBERTY)

เธอมาในฐานะทูตแห่งมิตรภาพ ของขวัญชิ้นสำคัญที่ฝรั่งเศสตั้งใจมอบให้แก่อเมริกา และเธอตั้งตระหง่านอยู่เหนือเกาะลิเบอร์ตี้ในอ่าวนิวยอร์ค
เทพีเสรีภาพ สัญลักษณ์ของผู้แสวงหาอิสระ เสรีภาพ การต้อนรับอย่างอบอุ่นให้กับผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความฝัน และพร้อมยืนเคียงข้าง
ผู้เดินทางมาสร้างชีวิตใหม่ ทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา อิสรภาพเปิดทางให้พวกเขาเดินทางเข้าออกประเทศนี้ กำแพงเกียรติยศที่สลักรายชื่อผู้
อพยพกว่า 420,000 คนที่มาถึงที่นี่ ผู้เดินตามความฝัน ความต้องการอย่างแรงกล้า เพื่อค้นพบจุดมุ่งหมายของตนเอง


อันดับ 1 : เวิร์ลด์เทรดเซ็นเตอร์ (WORLD TRADE CENTER)

ตึกแฝดระฟ้าเคียงคู่อเมริกา สัญลักษณ์แห่งโลกการค้าเสรี ระบบทุนนิยมแห่งความมั่งคั่ง และมั่นคงของชาติมหาอำนาจอย่างอเมริกา บัดนี้
เวิร์ลด์เทรดเซ็นเตอร์เหลือเพียงเถ้าถ่าน ที่ทิ้งชีวิตผู้คนเกือบ 3,000 ชีวิตไว้อยู่เบื้องหลัง การก่อการร้ายภายใต้รหัส ไนน์วันวัน (911) ได้ดึง
ชีวิตคนอเมริกันให้ดิ่งสู่เบื้องล่างอย่างไม่มีวันจะหวนกลับ ปฏิบัติการที่ท้าทายยักษ์ใหญ่อเมริกา โศกนาฏกรรมที่เป็นเหมือนประวัติศาสตร์
ณ จุดนี้ กราวนด์ซีโร่ (GROUND ZERO) ที่ที่ความรุ่งโรจน์ และล่มสลายรวมอยู่ที่เดียวกัน ลางบอกเหตุให้อเมริกาตระหนักถึงสันติภาพที่จะ
เกิดแก่คนทั้งโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น