วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประเทศเยอรมนี




ประเทศเยอรมนี หรือ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นประเทศในทวีปยุโรป พรมแดนทางทิศเหนือติดทะเลเหนือ เดนมาร์ก และทะเลบอลติก ทิศตะวันออกติดโปแลนด์และสาธารณรัฐเช็ก ทิศใต้ติดออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ ทิศตะวันตกติดฝรั่งเศส ลักเซมเบิร์ก เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ มีเมืองหลวงคือเบอร์ลิน

ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศเยอรมนีได้ถูกแบ่งเป็นสองส่วน เป็นประเทศเยอรมนีตะวันตกและประเทศเยอรมนีตะวันออก ก่อนจะกลับมารวมประเทศกันอีกครั้งในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2533

เนื้อหา [ซ่อน]
1 ประวัติศาสตร์เยอรมนี
2 การเมืองการปกครอง
3 การแบ่งเขตการปกครอง
4 ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ
5 เศรษฐกิจ
6 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
7 อาหารเยอรมัน
8 อ้างอิง
9 ดูเพิ่ม
10 แหล่งข้อมูลอื่น


[แก้] ประวัติศาสตร์เยอรมนี
ส่วนนี้รอเพิ่มเติมข้อมูล คุณสามารถช่วยวิกิพีเดียไทยได้โดยการเพิ่มเติมข้อมูลในส่วนนี้
[แก้] การเมืองการปกครอง

อาคารรัฐสภาของเยอรมนีเยอรมนีปกครองในรูปแบบสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ระบบการปกครองของเยอรมนีมีพื้นฐานจากเอกสารรัฐธรรมนูญในปี พ.ศ. 2492 ซึ่งเรียกว่า Grundgesetz (กฎหมายหลัก) การเรียกกฎหมายนี้ว่า Grundgesetz แทนที่จะเป็น Verfassung (รัฐธรรมนูญ) เป็นความตั้งใจที่ว่าจะถูกแทนที่โดยรัฐธรรมนูญเมื่อเยอรมนีได้รวมเป็นรัฐเดียว การแก้ไขกฎหมายหลักจะต้องใช้เสียงมากกว่าสองในสามของสมาชิกทั้งสองสภา มาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิพื้นฐาน การแยกอำนาจ โครงสร้างสหพันธ์ และสิทธิในการต่อต้านความพยายามล้มล้างรัฐธรรมนูญนั้นคงอยู่ตลอดกาล ไม่สามารถแก้ไขได้ ชื่อ Grundgesetz ยังคงใช้หลังการรวมประเทศเยอรมนี ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี (เยอรมัน: Bundeskanzler; อังกฤษ: Chancellor) เป็นตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาล เป็นผู้ใช้อำนาจบริหาร คนปัจจุบันคืออังเกลา แมร์เคิล อำนาจนิติบัญญัติเป็นของรัฐสภาซึ่งประกอบไปด้วย Bundestag ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎร มีสมาชิกมาจากการเลือกตั้งโดยตรง และ Bundesrat เป็นสภาตัวแทนรัฐสิบหกรัฐของสหพันธ์ ตำแหน่งประธานาธิบดี (Bundespräsident) เป็นตำแหน่งประมุขแห่งรัฐ ได้รับเลือกจากที่ประชุมสหพันธ์ (Bundesversammlung) ซึ่งประกอบสมาชิกของ Bundestag และตัวแทนของแต่รัฐต่างๆ ในจำนวนเท่ากัน ประธานาธิบดีทำหน้าที่เป็นตัวแทนของสหพันธ์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันคือคริสเตียน วูฟฟ์ระบบพรรคการเมืองของเยอรมนีมีเพียงสองพรรคการเมืองหลักคือสหภาพคริสเตียนเดโมแครต และพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี โดยจนถึงปัจจุบันนายกรัฐมนตรีมาจากเพียงสองพรรคนี้ อย่างไรก็ตาม ก็มีพรรคที่เล็กกว่าซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างพรรคประชาธิปไตยเสรีและกลุ่มพันธมิตร 90/กรีน ซึ่งมักเข้าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในรัฐบาลผสม

[แก้] การแบ่งเขตการปกครอง
เยอรมนีแบ่งการปกครองในระบบสหพันธรัฐ มีทั้งหมด 16 รัฐ โดยแต่ละรัฐ (หรือในภาษาท้องถิ่น Bundesland) จะมีรัฐบาลท้องถิ่นเป็นของตัวเองและจะมีกระทรวงการปกครองบริหารสูงสุดกระทรวงจะดูแลรัฐทุกรัฐของเยอรมนี



สภาพไร่นาของหมู่บ้านในเมืองเดรสเดน
ทัศนียภาพเมืองบาวาเรียบริเวณเทือกเขาแอลป์รัฐ เมืองเอก พื้นที่ (ตร. กิโลเมตร) ประชากร
1. บาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก
Baden-Württemberg สตุทท์การ์ท (Stuttgart) 35,752 10,717,000
2. บาเยิร์น (บาวาเรีย)
เยอรมัน :Bayern
อังกฤษ :Bavaria มิวนิก
เยอรมัน :München
อังกฤษ :Munich 70,549 12,444,000
3. เบอร์ลิน (นครรัฐ)
Berlin เบอร์ลิน 892 3,400,000
4. บรานเดนบวร์ก
Brandenburg พอทสดัม (Potsdam) 29,477 2,568,000
5. เบรเมน (นครรัฐ)
Bremen เบรเมน 404 663,000
6. ฮัมบูร์ก (นครรัฐ)
Hamburg ฮัมบูร์ก 755 1,735,000
7. เฮสส์
เยอรมัน :Hessen; อังกฤษ :Hesse วีส์บาเดน (Wiesbaden) 21,115 6,098,000
8. เมคเลนบูร์ก-ฟอร์พอมเมิร์น
เยอรมัน :Mecklenburg-Vorpommern
อังกฤษ :Mecklenburg-Western Pomerania ชเวริน (Schwerin) 23,174 1,720,000
9. นีเดอร์ซัคเซ่น
เยอรมัน :Niedersachsen
อังกฤษ :Lower Saxony ฮันโนเวอร์
เยอรมัน :Hannover
อังกฤษ :Hanover 47,618 8,001,000
10. นอร์ดไรน์-เวสต์ฟาเลน
เยอรมัน :Nordrhein-Westfalen
อังกฤษ :North Rhine-Westphalia ดึสเซิลดอร์ฟ (Düsseldorf) 34,043 18,075,000
11. ไรน์ลันด์-พฟาลซ์
เยอรมัน :Rheinland-Pfalz
อังกฤษ :Rhineland-Palatinate ไมนซ์ (Mainz) 19,847 4,061,000
12. ซาร์ลันด์
Saarland ซาร์บรืกเคิน (Saarbrücken) 2,569 1,056,000
13. ซัคเซ่น (แซกโซนี)
เยอรมัน :Sachsen; อังกฤษ :Saxony เดรสเดน (Dresden) 18,416 4,296,000
14. ซัคเซ่น-อันฮัลต์
เยอรมัน :Sachsen-Anhalt
อังกฤษ :Saxony-Anhalt มักเดบวร์ก (Magdeburg) 20,445 2,494,000
15. ชเลสวิก-โฮลชไตน์
Schleswig-Holstein คีล (Kiel) 15,763 2,829,000
16. ทูริงเง่น
เยอรมัน :Thüringen; อังกฤษ :Thuringia แอร์ฟวร์ท (Erfurt) 16,172 2,355,000

[แก้] ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ
ประเทศเยอรมนีกับประเทศฝรั่งเศส มีบทบาทเป็นผู้นำของสหภาพยุโรป และกำลังมุ่งหน้าสู่การรวมการเมืองการปกครองของแต่ละประเทศสมาชิก มาขึ้นกับสหภาพยุโรปมากขึ้น

หลังจากแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมนีพยายามไม่ยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการทหารของประเทศอื่นมากนัก พฤติกรรมนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงใน พ.ศ. 2542 เมื่อเยอรมนีตัดสินใจส่งทหารเข้าร่วมสงครามโคโซโว เยอรมนีและฝรั่งเศสยังเป็นประเทศหลักที่คัดค้านการรุกรานประเทศอิรักของสหรัฐอเมริกา ใน พ.ศ. 2546

ปัจจุบัน เยอรมนีกำลังพยายามเข้าเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เช่นเดียวกับ ญี่ปุ่น อินเดีย และบราซิล

[แก้] เศรษฐกิจ

รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ของประเทศเยอรมนีประเทศเยอรมนีมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เป็นอันดับสามของโลกถัดจากสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เยอรมนียังเป็นประเทศที่มีการส่งออกเป็นอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และประเทศจีน ปัญหาทางเศรษฐกิจที่สำคัญคืออัตราการจ้างงาน

ประเทศเยอรมนีได้ก่อตั้งบริษัทชื่อดังหลายสาขา เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู เอาดี้ มายบัค ซีเมนส์ เป็นต้น นอกจากนี้เยอรมนียังมีตลาดหลักทรัพย์แฟรงค์เฟิร์ตเป็นตลาดหลักทรัพย์ในแฟรงค์เฟิร์ตเป็นตลาดที่ใหญ่อันดับที่แปดของเยอรมนีและเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

ตั้งแต่ประวัติของอุตสาหกรรมในประเทศเยอรมนีได้รับการควบคุมให้ผู้ริเริ่มและผู้รับผลประโยชน์ของเศรษฐกิจทั่วโลกมากกว่าที่เคย เยอรมนีเป็นผู้ส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของโลกในปี ค.ศ.2002 ถึง ค.ศ.2008 และได้ทำการค้าตลาดร่วมกับจีนในปี 2009 และปัจจุบันผู้ส่งออกใหญ่เป็นอันดับสองและสร้างดุลการค้าใหญ่ ภาคบริการในรอบ 70% ของ GDP รวมอุตสาหกรรม 29.1%, 0.9% และภาคการเกษตร ผลิตภัณฑ์ของประเทศเยอรมนีส่วนใหญ่อยู่ในด้านวิศวกรรมโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมรถยนต์

[แก้] วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในปี ค.ศ.1921.เยอรมนีได้รับการบ้านของบางอย่างของนักวิจัยที่โดดเด่นที่สุดในสาขาวิทยาศาสตร์ต่างๆ รางวัลโนเบลได้รับรางวัลที่ 103 laureates เยอรมัน งานของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ และ มักซ์ พลังค์ เป็นสำคัญ เพื่อรากฐานของฟิสิกส์ยุคใหม่ที่ แวร์เนอร์ ไฮเซนแบร์ก และสูงสุดเกิดการพัฒนาต่อไป พวกเขานำหน้าด้วยฟิสิกส์เช่น เฮอร์มันน์ ฟอน เฮล์มโฮลทซ์, Joseph von Fraunhofer และ Gabriel Daniel Fahrenheit และ วิลเฮล์ม คอนราด เรินต์เกน ค้นพบรังสี - X ซึ่งเรียกว่า Röntgenstrahlen (Röntgen รังสี) ในภาษาเยอรมันและอื่น ๆ มากมาย ความสำเร็จนี้ทำให้เขาชนะแรกของรางวัลโนเบลฟิสิกส์ในปี 1901 Aerospace engineer Wernher von Braun พัฒนาจรวดพื้นที่แรกและต่อมาเป็นสมาชิกสำคัญของนาซาและพัฒนาจรวด Saturn V Moon ซึ่งปูทางสำหรับความสำเร็จของโครงการ Apollo บาท งาน Heinrich Rudolf Hertz ในโดเมนรังสีเป็นสำคัญในการพัฒนาโทรคมนาคมสมัยใหม่ ผ่านการก่อสร้างห้องปฏิบัติการแรกที่มหาวิทยาลัยซิกใน 1879 ของเขา, Wilhelm Wundt เป็นเครดิตกับสถานประกอบการของจิตวิทยาเป็นอิสระเชิงประจักษ์ วิทยาศาสตร์ Alexander von Humboldt ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ธรรมชาติและ explorer เป็นพื้นฐานเพื่อชีวภูมิศาสตร์

[แก้] อาหารเยอรมัน
อาหารเยอรมันแตกต่างจากพื้นที่ในพื้นที่ ภาคใต้ของบาวาเรียและ Swabia, เช่นร่วมกันสร้างวัฒนธรรมการปรุงอาหารด้วยวิตเซอร์แลนด์และออสเตรีย หมูเนื้อและไก่เป็นพันธุ์หลักในการบริโภคเนื้อสัตว์ในเยอรมนีหมูเป็นที่นิยมที่สุด ตลอดทุกภาคเนื้อมักจะรับประทานในรูปแบบไส้กรอก มากกว่า 1500 ชนิดของไส้กรอกที่ผลิตในประเทศเยอรมนี อาหารอินทรีย์ได้รับส่วนแบ่งตลาดประมาณ 3.0% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก


Schwarzwälder Kirschtorte เค้กแบล็คฟอเรสต์เป็นอาหารว่างของเยอรมัน
เบียร์เครื่องดื่มขึ้นชื่อของเยอรมันพูดภาษาเยอรมันเป็นที่นิยมมีความหมาย :"อาหารเช้าเช่นจักรพรรดิกลางวันเช่นกษัตริย์และรับประทานอาหารเหมือนขอทานอาหารเช้ามักจะเลือกและม้วนขนมปังกับแยมและน้ำผึ้งหรือเนื้อเย็นและชีสพร้อมบางครั้งโดยไข่ต้ม ธัญพืชหรือ muesli กับนมหรือโยเกิร์ตน้อยธรรมดา แต่กว้างขวาง กว่า 300 ชนิดของขนมปังมีจำหน่ายในร้านเบเกอรี่ทั่วประเทศ เป็นประเทศที่มีผู้อพยพหลายประเทศเยอรมนีได้นำอาหารนานาชาติมากมายในอาหารและนิสัยการกินรายวัน เช่นอาหารอิตาเลียนพิซซ่าและพาสต้า, อาหารตุรกีและอาหรับชอบ Döner ราและ Falafel จะดีขึ้นโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ International เครือข่ายชาวเมืองรวมทั้งจีนและกรีกร้านอาหารที่แพร่หลาย อินเดีย, ไทย, ญี่ปุ่นและอาหารเอเชียอื่น ๆ ได้รับความนิยมในทศวรรษที่ผ่านมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ในร้านอาหารสูงโปรไฟล์ในเยอรมนีคู่มือมิชลินได้รับเก้าร้านอาหารสามดาว, การกำหนดสูงสุดในขณะที่ 15 เพิ่มเติมได้สองดาว ร้านอาหารเยอรมันได้กลายเป็นโลกที่ร้านอาหารที่ตกแต่งส่วนใหญ่สองหลัง France แม้ว่าไวน์จะเป็นที่นิยมในหลายประเทศเยอรมนีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติเป็นเบียร์ บริโภคเบียร์เยอรมันต่อคนจะลดลง แต่ - at - 116 ลิตรต่อปีก็ยังคงเป็นของสูงที่สุดในโลกพันธุ์เบียร์รวม Alt, Bock, Dunkel, Kölsch, เลเกอร์, Malzbier, Pils และ Weizenbier ระหว่าง 18 สำรวจประเทศตะวันตก, Germany อันดับ 14 ในรายการของการบริโภคต่อหัวของเครื่องดื่มโดยทั่วไปในขณะที่อันดับสามในการบริโภคน้ำผลไม้ . [143] นอกจากน้ำแร่อัดลมและ Schorle (ผสมกับน้ำผลไม้) เป็นที่นิยมในเยอรมนี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น